TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GẮN VỚI THỰC TIỄN SẢN XUẤT

            Một trong các năng lực cần đạt đối với việc dạy học các môn khoa học tự nhiên ( KHTN) là năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên. Để đạt được năng lực này, đòi hỏi giáo viên phải tổ chức để các em nhận thức được thế giới tự nhiên, khám phá thế giới tự nhiên,  tìm hiểu các quy luật tự nhiên và vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Trong những năm học gần đây, trường THPT Phạm Văn Đồng quan tâm đến việc  dạy học gắn với thực tiễn sản xuất địa phương. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ngày 14 tháng 11 năm 2020, tổ Khoa học Tự nhiên Trường THPT Phạm Văn Đồng tổ chức đợt tham quan, học tập, trải nghiệm gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương cho học sinh tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Điện Sê San 3A - công trình thủy điện trên dòng sông Sê San.

Tham gia đợt ngoại khóa có 45 học sinh lớp 12A và các thầy cô giáo thuộc tổ Khoa học Tự nhiên. Đúng 7 giờ 00 phút, tại sân trường, giáo viên và học sinh đã có mặt đông đủ với không khí háo hức, phấn khởi hứa hẹn một ngày trải nghiệm thú vị và vô cùng thiết thực với học sinh.

Như lịch trình đã xây dựng, sau chặng đường dài hơn 70 km, thầy và trò đã có mặt tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Điện Sê San 3A. Tại đây, các em được tham quan, trải nghiệm tổng quan của Công ty.  

Tiếp theo, các em được nghe giới thiệu về nguyên tắc phát điện xoay chiều, mô hình cấu tạo, công suất, sản lượng điện hằng năm cùng một số hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Điện Sê San 3A. Từ đó, giúp các em hiểu sâu hơn về những kiến thức được học trong bài Đại cương về dòng điện xoay chiều… Đây cũng là những kiến thức rất hữu ích trong đời sống sinh hoạt và sản xuất.

 

           Mặc dù, công trình không quy mô, đồ sộ và công suất không lớn như Nhà máy thủy điện Ialy nhưng Công ty cổ phần Điện Sê San 3A cũng góp một phần không nhỏ vào công suất điện mỗi năm của huyện Ia Grai và tỉnh nhà.

             Chuyến trải nghiệm cũng là dịp để mỗi học sinh rèn luyện ý thức tự giác, tự học, ý thức tập thể và tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống, học tập và định hướng cho việc lựa chọn nghề nghiệp của mình sắp tới. Đồng thời, chuyến đi thực tế cũng giúp các em hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập cũng như cuộc sống hằng ngày.

 

Trải nghiệm, sáng tạo là một trong những mục tiêu hướng đến của giáo dục đào tạo nước ta hiện nay nhằm định hướng người học phát triển năng lực: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo… Hi vọng mô hình dạy học gắn với thực tiễn càng được nhân rộng với học sinh hơn nữa để dạy học chú trọng “sản phẩm đầu ra” ngày càng trở nên thiết thực.

       Bài và ảnh: Phan Văn Thừa

 

Tác giả: Phan Văn Thừa-Tổ trưởngr chuyên môn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 93
Tháng 02 : 2.067
Năm 2021 : 3.701